วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2557

ระบบเครือข่ายระดับเมือง 

(MAN : Metropolitan Area Network)






        ระบบแมน (MAN ) เป็นระบบเครือข่ายที่มีการเชื่อมต่อกันในระหว่างที่กว้างใหญ่ ครอบคลุมระยะทางเป็น 100 กิโลเมตร ที่มีการติดต่อกันในระยะที่ไกลกว่าระบบแลนและใกล้กว่าระบบแวน เป็นการติดต่อระหว่างเมือง เช่น กรุงเทพฯ กับเชียงใหม่ เชียงใหม่กับยะลาหรือเป็นการติดต่อระหว่างรัฐ โดยมีรูปแบบการเชื่อมต่อแบบ Ring ตัวอย่างเช่น ระบบ FDDI (Fibre Data Distributed Interface) ที่มีรัศมีหรือระยะทางการเชื่อมต่ออยู่ที่ 100 กิโลเมตร อัตราความเร็วอยู่ที่ 100 Mbps มีรูปแบบการเชื่อมต่อที่ประกอบด้วยวงแหวนสองชั้นๆ แรกเป็น Primary Ring ส่วนชั้นที่ 2 เป็น Secondary Ring หรือ Backup Ring โดยใชัSecondary Ring จะทำงานแทนกันทันทีที่สายสัญญาณใน Primary Ring ขาด

        FDDIเป็นโปรโตคอลของเครือข่ายที่เน้นการจัดส่งข้อมูลที่ความที่ความเร็วสูง ส่งได้ในระยะทางที่ไกลและมีความน่าเชื่อถือสูง เนื่องจากใช้สายใยแก้วนำแสง จึงมีผู้นำ FDDIสูง มาใช้เป็นแบ็กโบนเพื่อการขนส่งข้อมูล อย่างไรก็ดีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งระบบ FDDI สูง ประกอบกับการที่ระบบ Gigabit Ethernet ถูกออกแบบมาให้แทนที่ FDDI ดังนั้นโครงข่ายนี้กำลังถูกกลืนด้วยวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีในที่สุด

        MAN ที่เหมาะสำหรับพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่มีขนาดใหญ่กว่า LAN ตั้งแต่หลายบล็อกของอาคารไปยังเมืองทั้งหมด MANs can also depend on communications channels of moderate-to-high data rates. Mans ยังสามารถขึ้นอยู่กับช่องทางสื่อสารของปานกลางไปมากอัตราการส่งข้อมูล A MAN might be owned and operated by a single organization, but it usually will be used by many individuals and organizations. MAN อาจจะมีการเป็นเจ้าของและดำเนินการโดยองค์กรเดียว แต่ก็มักจะถูกใช้โดยบุคคลหลายและองค์กร MANs might also be owned and operated aspublicutilities.Mansอาจยังเป็นเจ้าของและดำเนินการเป็นสาธารณูปโภค They will often provide means for internetworking of local networks  พวกเขามักจะให้ความหมายต่ออินเตอร์เน็ตที่ของ เครือข่ายท้องถิ่น .

 Metropolitan Area Network (MAN) เป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์มักจะขยายวิทยาเขตหรือเมืองซึ่งโดยปกติจะเชื่อมต่อไม่กี่ระบบเครือข่ายท้องถิ่นโดยใช้เทคโนโลยีหลักความเร็วสูง A MAN often provides efficient connections to a wide area network (WAN). MAN มักจะให้การเชื่อมต่อเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพในพื้นที่กว้าง (WAN)  มีสามคุณสมบัติที่สำคัญซึ่งเห็นความแตกต่างจาก Mans LANs หรือ WANs คือ

        1. The network size falls intermediate between LANs and WANs. ขนาดเครือข่ายตรงกลางระหว่าง LANs และ WANs A MAN typically covers an area of between 5 and 50 km range. ผู้ชายมักจะครอบคลุมพื้นที่ในช่วงระหว่าง 5 และ 50 กม. Many MANs cover an area the size of a city, although in some cases MANs may be as small as a group of buildings. Mans จำนวนมากครอบคลุมพื้นที่ขนาดของเมืองแม้ว่าในบางกรณีอาจมีขนาดเล็ก Mans เช่นเดียวกับกลุ่มของอาคาร

        2. A MAN (like a WAN) is not generally owned by a single organisation. MAN (เช่นWAN) ไม่ได้เป็นเจ้าของโดยทั่วไปโดยองค์กรเดียว The MAN, its communications links and equipment are generally owned by either a consortium of users or by a network service provider who sells the service to the users.MAN, อุปกรณ์และเชื่อมโยงการสื่อสารของมันเป็นเจ้าของโดยทั่วไปทั้งกลุ่มของผู้ใช้หรือโดยผู้ให้บริการเครือข่ายผู้ขายบริการให้กับผู้ใช้

        3.  A MAN often acts as a high speed network to allow sharing of regional resources.ผู้ชายมักจะทำหน้าที่เป็นเครือข่ายความเร็วสูงเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกันของทรัพยากรในภูมิภาค It is also frequently used to provide a shared connection to other networks using a link to a WAN.นอกจากนี้ยังใช้บ่อยเพื่อให้การเชื่อมต่อที่ใช้ร่วมกันกับเครือข่ายอื่นที่ใช้เชื่อมโยงไปยัง WAN



        MAN นำเทคโนโลยีจากทั้ง LAN และ WAN เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของ Some legacy technologies used for MAN are ATM, FDDI, DQDB and SMDS. บางเทคโนโลยีเดิมที่ใช้ในการ MANเป็น ATM, FDDI, DQDB และ SMDS These older technologies are in the process of being displaced by Gigabit Ethernet and 10 Gigabit Ethernet. เทคโนโลยีเหล่านี้มีอายุมากกว่าอยู่ในขั้นตอนการแทนที่ด้วย Gigabit Ethernet และ 10 Gigabit Ethernet At the physical level, MAN links between LANs have been built on fibre optical cables or using wireless technologies such as microwave or radio. ในระดับกายภาพ, การเชื่อมโยงระหว่างมนุษย์กับ LANs ได้รับการสร้างขึ้นจากสายไฟเบอร์ออปติคอลหรือการใช้เทคโนโลยีไร้สายเช่นไมโครเวฟหรือวิทยุ





หลักการทำงาน

        เป็นเครือข่ายที่มีขนาดอยู่ระหว่าง LAN และ WAN คือเป็นระบบเครือข่ายที่ใช้ภายในเมืองใหญ่ เช่น เป็นเครือข่ายที่เชื่อมโยงภายในเขตเมือง หรือในย่านธุรกิจ ปกติจะเป็นการเชื่อมโยงระหว่างตึกต่างๆ ด้วยการเชื่อมโยงความเร็วสูงผ่านสายใยแก้วนำแสง และเป็นระบบเครือข่ายสาธารณะที่สามารถทำการเช่าใช้งานจากผู้ให้บริการได้ทันที

        MAN ( Metropolitan Area Network )ระบบเครือข่ายระดับเมือง เป็นเน็ทเวิร์กที่ต้องใช้โครงข่ายของการสื่อสารขององค์การโทรศัพท์หรือการสื่อสารแห่งประเทศไทย เป็นการติดต่อสื่อสาร กันในเมืองหรือในระดับ LAN to LAN

        ระบบเครือข่ายบริเวณเมืองใหญ่ (MAN : Metropolitan Area Network) เป็นระบบที่เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ซึ่งอาจตั้งอยู่ห่างไกลกันในช่วง 5 ถึง 50 กิโลเมตร ผู้ใช้ระบบเครือข่ายแบบนี้มักจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่จำเป็นจะต้องติดต่อสื่อสารข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ด้วยความเร็วสูงมาก โดยที่การสื่อสารนั้นจำกัดอยู่ภายในบริเวณเมืองสื่อที่ใช้ในการส่งข้อมูลในระบบเครือข่ายจะต้องมีสื่อที่ใช้ในการเชื่อมต่อสถานีงานต่างๆ ในเครือข่ายเข้าด้วยกัน เพื่อส่งข้อมูล ซึ่งสื่อเหล่านี้จะมีหลายแบบให้เลือกใช้ โดยแต่ละแบบเองก็จะมีจุดเด่นจุดด้อยแตกต่างกันออกไปตามแต่ว่าจะพิจารณาโดยยึดราคา หรือศักยภาพเป็นเกณฑ์


ข้อดี
  •     ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการวางสายสัญญาณมากนัก สามารถขยายระบบได้ง่าย เสียค่าใช้จ่ายน้อย ซึ่งถือว่าระบบบัสนี้เป็นแบบโทโปโลยีที่ได้รับความนิยมใช้กันมากที่สุดมา ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เหตุผลอย่างหนึ่งก็คือสามารถติดตั้งระบบ ดูแลรักษา และติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมได้ง่าย ไม่ต้องใช้เทคนิคที่ยุ่งยากซับซ้อนมากนัก 
  •     การติดตั้งเครือข่ายและการดูแลรักษาทำได้ง่าย ถ้าหากมีเครื่องใดเกิดความเสียหาย ก็สามารถตรวจสอบได้ง่ายและศูนย์ กลางสามารถตัดเครื่องที่เสียหาย ออกจากการสื่อสารในเครือข่ายได้เลย โดยไม่มีผลกระทบกับระบบเครือข่าย
  •     ติดตั้งและดูแลง่าย แม้ว่าสายที่เชื่อมต่อไปยังบางโหนดจะขาด โหนดที่เหลืออยู่ก็ยังจะสามารถทำงานได้ ทำให้ระบบเน็ตเวิร์กยังคงสามารถทำงานได้เป็นปกติ การมี Central node อยู่ตรงกลางเป็นตัวเชื่อมระบบ ถ้าระบบเกิดทำงานบกพร่องเสียหาย ทำให้เรารู้ได้ทันทีว่า



ข้อเสีย
  •     เสียค่าใช้จ่ายมาก ทั้งในด้านของเครื่องที่จะใช้เป็น central node และค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสายเคเบิลในสถานีงาน
  •     เสียค่าใช้จ่ายมาก ทั้งในด้านของเครื่องที่จะใช้เป็น เครื่องศูนย์กลางหรือตัวฮับเอง และค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสายเคเบิลในเครื่องอื่น ๆ ทุกเครื่อง การขยายระบบให้ใหญ่ขึ้นทำได้ยาก เพราะการขยายแต่ละครั้งจะต้องเกี่ยวเนื่องกับเครื่องอื่นๆ ทั้งระบบ
  •     อาจเกิดข้อผิดพลาดง่าย เนื่องจากทุกเครื่องคอมพิวเตอร์ ต่อยู่บนสายสัญญาณเพียงเส้นเดียว ดังนั้นหากมี สัญญาณขาดที่ตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง ก็จะทำให้เครื่องบางเครื่อง หรือทั้งหมดในระบบไม่สามารถใช้งานได้ตามไปด้วย











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น